top of page
  • Code-D Academy

จบไม่ตรงสาย อยากเปลี่ยนมาทำสายไอที แต่ไม่รู้ต้องทำอย่างไร? ที่นี่มีคำตอบ

Updated: Nov 23, 2022

สายงานไอทียังคงมีการเติบโตและมีความต้องการสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางยุคปัจจุบันที่หลากหลายอวค์กรได้นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวัน ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ใครหลาย ๆ คนมองหาโอกาสอยากเปลี่ยนสายมาทำงานสายไอทีเพิ่มขึ้น

แต่บางคนก็อาจจะสงสัยว่า “ถ้าไม่ได้จบตรงสาย จะย้ายมาทำสายไอทีได้ไหม?” หรือ “จะต้องเริ่มต้นอย่างไร จึงอยากเข้ามาทำงานด้านไอทีได้?” แม้แต่ “ทักษะพื้นฐานอะไรบ้าง? ที่ต้องมี” มาค้นหาคำตอบได้ในบทความนี้ได้เลย


อยากเปลี่ยนมาทำสายงานไอทีต้องเริ่มต้นอย่างไร?

เริ่มจากสำรวจตัวเองก่อนว่าเราชอบและถนัดอะไรมีทักษะอะไรบ้างเช่นถ้าเราชอบการ Coding อาจจะต้องไปทาง Developer, Programmer หรืออาชีพอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ทักษะในการ Coding แต่ถ้าเราลองสำรวจตัวเองแล้วพบว่า “เราไม่ชอบหรือไม่มีพื้นฐานCoding เลย” แต่เราชอบเทคโนโลยีและถนัด “การวิเคราะห์ข้อมูลด้านธุรกิจ”รวมถึงชอบพูดคุยสื่อสาร

เราอาจจะเหมาะกับอาชีพนักวิเคราะห์ธุรกิจ (Business Analyst) หรือเรียกย่อ ๆ กันว่า BA

อีกหนึ่งตำแหน่งสายงานไอทีที่ไม่ควรมองข้ามเนื่องจากเป็นสายงานที่ Tech Corporate ต่างต้องการตัวและไม่ต้องเขียนโค้ดเป็นก็สามารถทำได้


Business Analyst คืออะไรมีหน้าที่อะไรบ้าง?

Business Analyst คือ ผู้วิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าหรือผู้ใช้งานระบบเพื่อนำข้อมูลที่ได้มาแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาธุรกิจต่อไป

โดยทำหน้าที่จะเป็นเก็บรายละเอียดความต้องการจากลูกค้าหรือผู้ใช้งาน (Requirement) มาวิเคราะห์และทำความเข้าใจถึงความต้องการที่แท้จริง เพื่อนำมาออกแบบ Solution และปิด Gap ระหว่างปัญหาทางธุรกิจกับเทคโนโลยีที่จะนำมาแก้ปัญหาได้ตามความต้องการ

ถ้าอยากเป็น Business Analyst จำเป็นต้องจบตรงสายไหม?

คนที่อยากจะเป็น Business Analyst ไม่จำเป็นจะต้องจบตรงสายเสมอไป แต่ถ้าจบในคณะใกล้เคียงที่ต้องใช้ทักษะด้านการวิเคราะห์มาก่อน เช่น เศรษฐศาสตร์ การตลาด ก็อาจจะทำให้เราสามารถจัดการกับข้อมูลได้ง่ายกว่า และประกอบกับตำแหน่งนี้จำเป็นต้องใช้ทักษะอีกหลาหลายด้าน เช่น การบริหาร ความรู้ด้านการตลาด ความรู้ด้านธุรกิจไอที รวมไปถึง Soft Skill อื่น ๆ เช่น ทักษะด้านการสื่อสาร เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ เราสามารถเรียนรู้และศึกษาเพิ่มเติมคลังความรู้ได้ตลอดเวลา

ไม่มีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อนจะเป็น Business Analyst ได้ไหม?

ถ้าหากมั่นใจแล้วว่า Business Analyst เป็นอาชีพที่เราสนใจ และประเมินแล้วว่าเราสามารถนำทักษะหรือความถนัดที่เรามีอยู่แล้วมาต่อยอดได้ เช่น

  • ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล

  • ทักษะความรู้ด้านธุรกิจ

  • ทักษะการสื่อสาร

ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานที่ Business Analyst ควรมีอยู่แล้วล่ะก็ เราเองก็สามารถก้าวเข้าสู่เส้นทางสายไอทีได้เลย อีกทั้งหากเราเป็นคนที่ชอบเรียนรู้และชอบพัฒนาตัวเอง เราอาจจะลองหาคอร์สเรียนเพื่อเสริมความรู้ หรือลองออกแบบโปรเจกต์ในธุรกิจที่เราสนใจ เพื่อฝึกฝนต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจจะใช้เวลาแต่ก็คุ้มค่าเพื่อให้เราพร้อมในการที่จะข้ามไปสายไอที แต่หากเราคิดว่าศึกษาหรือเรียนรู้แบบนี้ช้าไป แนะนำโครงการ Code-D Academy : Business Analyst รุ่นที่ 1 ที่จะพัฒนาทักษะได้แบบก้าวกระโดดภายใน 4 เดือน


Code-D Academy : Business Analyst โอกาสดี ๆ ที่ไม่ควรพลาด

เพื่อให้พร้อมสู่การเป็น Business Analyst ของ Tech Corporate โครงการ Code-D Academy : Business Analyst รุ่นที่ 1 ถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะได้ก้าวเข้าสู่เส้นทางไอที และที่สำคัญ Code-D Academy : Business Analyst รุ่นที่ 1 นอกจากจะได้เรียนด้านเนื้อหาที่ได้มาตรฐานสากลอย่าง IIBA (International Institute Business Analysis) แล้ว เรายังได้มีโอกาสสร้างประสบการณ์การทำงานจริงผ่าน Workshop โปรเจกต์เสมือนจริงระดับ Enterprise อีกด้วย เพื่อให้เราสามารถนำความรู้มาวิเคราะห์และพัฒนา จึงมั่นใจได้เลยว่า หลังจบโครงการแล้วจะสามารถทำงาน Business Analyst ได้จริง นอกจากนี้ทางโครงการยังการันตี มีงานรองรับทันทีหลังจบโครงการในตำแหน่ง Business Analyst ที่จะได้เข้าร่วมและออกแบบธุรกิจกับโปรเจกต์ระดับ Enterprise ที่จะเปิดประตูสู่การทำงานในสายไอทีได้อย่างเต็มตัว อีกทั้งไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดโครงการ * หากสนใจสามารถสมัครได้ที่ : https://forms.gle/kJidMdP6QZTHao9h9


. * เงื่อนไขเป็นไปตามที่โครงการกำหนด สามารถคลิกเพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ : https://www.code-d789.com/code-d-academy-ba .

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: m.me/CodeD789Academy

Powered by Hatari Wireless

582 views0 comments
bottom of page