top of page
  • Code-D Academy

รู้จัก ​Business Analyst สายงานไอที รอบรู้เรื่องธุรกิจ

มาทำความรู้จักอีกหนึ่งอาชีพสายไอทีที่กำลังมาแรงไม่แพ้ใครอย่างBusiness Analyst หรือเรียกสั้น ๆ ว่า BA ผู้ที่จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาให้กับธุรกิจหรือองค์กรผ่านเทคโนโลยีให้มากขึ้นผ่านบทความนี้กันค่ะ

Business Analyst คือใคร?

Business Analyst (BA) หรือนักวิเคราะห์ธุรกิจจากชื่อก็คงพอจะเดากันได้ว่าคือผู้แก้ไขปัญหาให้ธุรกิจหรือองค์กรโดยผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลซึ่งจะต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจหรือองค์กรนั้น ๆ ด้วยและหากเป็น Business Analystฝั่งสายงานไอทีก็ควรจะมีความรู้ด้าน Technical ด้วยแต่อาจไม่ถึงขั้นว่าต้อง Coding เองเพียงแต่ความรู้ด้าน Technical จะทำให้เสามารถสื่อสารกับทีม Developer และทาง BusinessUserได้อย่างถูกต้องมากยิ่งขึ้นนั่นเอง


หน้าที่ของ Business Analyst

หน้าที่หลัก ๆ ของ Business Analyst เลยก็คือแก้ไขปัญหาให้ธุรกิจหรือองค์กรโดยจะต้องมีการ

  • เก็บและทำความเข้าใจ Requirement หรือรายละเอียดความต้องการจากลูกค้า/ผู้ใช้งานจากทางฝั่ง Business เพื่อนำมาวิเคราะห์ว่าทีมต้องปรับปรุงจุดไหนหรือมีโจทย์ทางธุรกิจอะไรที่ต้องการแก้ไขเพิ่มเติม รวมถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นหากมีการปรับปรุงระบบ

  • ออกแบบ Solution เพื่อให้ตอบโจทย์ธุรกิจหรือองค์กรของลูกค้า/ผู้ใช้งาน พร้อมนำเสนอให้ทั้งทางฝั่งลูกค้า/ผู้ใช้งานและทีม Developer ให้เข้าใจตรงกันได้ โดยอาจจะใช้ Process Diagram, Screen Flow หรือ Wireframe เป็นต้น


การเติบโตและความท้าทาย

โอกาสเติบโตของ Business Analyst ถือว่ามีสูงมาก เนื่องจากเป็นอาชีพที่ยังขาดแคลนและเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานค่อนข้างมาก เพราะ Business Analyst จำเป็นต้องใช้หลากหลายทักษะในการทำงานเช่นด้านการบริหารด้านการตลาดด้านไอทีด้านเศรษฐศาสตร์ และรวมไปถึง Soft Skill อื่น ๆ อีกมากมายหากมีทักษะเหล่านี้ Tech Corporate พร้อมมอบพื้นที่เติบโตในองค์กรให้คุณอย่างแน่นอนนอกจากนี้ใครที่ชอบความท้าทายไม่ชอบทำงานเป็น Routine แล้วล่ะก็ต้องไม่พลาดอาชีพนี้เนื่องจากเราจะได้รับความท้าทายที่ต้องใช้ทุกทักษะที่เรามีมาหา Solution ปิด gapต่าง ๆ และแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้า/ผู้ใช้งานได้รวมไปถึงจะได้สนุกกับ Data ที่มหาศาลที่รอให้เราหยิบมาวิเคราะห์ข้อมูลอีกด้วย


ถ้าอยากเป็น Business Analyst ต้องเริ่มต้นอย่างไร?

หลังจากอ่านข้อมูลข้างต้นมาแล้วหลายคนอาจจะกำลังสนใจและอยากทำงานด้าน Business Analyst กันแล้วใช่ไหมคะแต่คงกำลังสงสัยอยู่ว่าถ้าจบไม่ตรงสายหรือไม่มีประสบการณ์ด้านสายไอทีมาก่อนเลยสามารถย้ายสายหรือมาทำงานในด้านนี้เลยได้ไหม? คำตอบ คือได้เลยค่ะขอเพียงแค่เรามั่นใจว่ามีทักษะเหล่านี้

  • ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล

  • ทักษะความรู้ด้านธุรกิจ

  • ทักษะการสื่อสาร

ซึ่งถือว่าเป็นทักษะพื้นฐานสำคัญที่BusinessAnalystต้องมีแต่หากเราอยากเพิ่มความมั่นใจอยากพัฒนาทักษะให้พร้อมที่จะทำในตำแหน่งBusinessAnalystและมองหาโอกาสทำงานร่วมกับTechCorporateชั้นนำของไทยแล้วล่ะก็ไม่ควรพลาดโครงการ Code-D Academy : Business Analyst รุ่นที่ 1

โดยโครงการ Code-D Academy : Business Analyst รุ่นที่ 1 เป็นโครงการอบรมฝึกฝนและพัฒนาทักษะBusinessAnalystผ่านเนื้อหาที่ได้มาตรฐานสากลอย่าง IIBA (International Institute Business Analysis) ที่ทั่วโลกต่างยอมรับพร้อมสร้างประสบการณ์การทำงานจริงผ่าน Workshop โปรเจกต์เสมือนจริงระดับ Enterprise อีกด้วยเพื่อให้เราสามารถนำความรู้มาวิเคราะห์และพัฒนาจึงมั่นใจได้เลยว่าหลังจบโครงการแล้วจะสามารถทำงาน Business Analyst ได้จริง

นอกจากนี้ทางโครงการยังการันตีมีงานรองรับทันทีหลังจบโครงการในตำแหน่ง Business Analyst ที่จะได้เข้าร่วมและออกแบบธุรกิจกับโปรเจกต์ระดับ Enterprise ที่จะเปิดประตูสู่การทำงานในสายไอทีได้อย่างเต็มตัวอีกทั้งไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดโครงการ*

.

หากสนใจสามารถสมัครได้ที่ : https://forms.gle/kJidMdP6QZTHao9h9 * เงื่อนไขเป็นไปตามที่โครงการกำหนด สามารถคลิกเพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ : https://www.code-d789.com/code-d-academy-ba .

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: m.me/CodeD789Academy

Powered by Hatari Wireless

1,144 views0 comments
bottom of page